TẠP CHÍ DOANH NHÂN VIỆT NAM VIẾT VỀ NGỌC KIM LONG

Vừa qua, Tạp chí Doanh Nhân Việt Nam, số đặc biệt 30-4-2015, có bài viết về Tranh Đá Quý Ngọc Kim Long. Để Quý vị tiện tham khảo, chúng tôi xin đăng tải lại nguyên văn bài viết này. Bài viết thuộc bản quyền và thể hiện quan điểm của tác giả Đoàn Sĩ Tú...

CÔNG TY CỔ PHẦN ĐÁ QUÝ NGỌC KIM LONG

"Chúng tôi cam kết nghĩa vụ bền vững với khách hàng, cộng đồng và xã hội"
Tranh Đá Quý (Gemstone Picture) là loại tranh được chế tác từ đá quý thiên nhiên, với phương pháp hoàn toàn bằng thủ công từ bàn tay của những nghệ nhân tài hoa. Với đặc tính quý hiếm, độ bền cao và màu sắc vĩnh viễn không thay đổi, nên Tranh Đá Quý được cho là những tác phẩm được kết tinh từ tinh hoa của đất trời, tinh thần của thời gian, cùng sự tài hoa và tâm huyết của con người.
Từ một cửa hàng Tranh Đá Quý nhỏ lẻ xuất hiện lần đầu tiên vào năm 2003, qua hơn 12 năm hun đúc và trưởng thành, Ngọc Kim Long ngày nay là một trong những thương hiệu có chỗ đứng vững chắc đối với loại hình nghệ thuật độc đáo này. Để hiểu hơn về dòng Tranh Đá Quý cũng như lắng nghe tâm sự chuyện đời và chuyện nghề, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với anh Nguyễn Nhân Sinh, Giám đốc Công ty Cổ Phần Đá Quý Ngọc Kim Long. 

--- DNVN: Thưa anh, thông thường mỗi cá nhân khi theo đuổi nghề nghiệp của mình thường gắn với một cơ duyên nào đó. Còn anh thì sao? 
Doanh nhân Nguyễn Nhân Sinh (NNS):Khi còn là sinh viên theo học ở Hà Nội, tôi có làm thêm cho một quán phở vỉa hè vào ban đêm. Một lần, có một nhà buôn đá quý vào ăn phở, thấy tôi nhanh nhẹn và vui vẻ nên ngỏ ý rủ tôi lên Yên Bái để phụ giúp mấy việc lặt vặt. Yên Bái là thủ phủ của đá quý với hàng trăm chủng loại đá quý khác nhau. Từ đó, tôi bắt đầu tìm hiểu và yêu thích ngành nghề đá quý.
Tuy vậy, sau khi mở cửa hàng nhỏ và kinh doanh không có hiệu quả, tôi chuyển sang làm nhiều ngành nghề khác. Đến năm 2007, tôi vào Sài Gòn và bắt đầu lại với đá quý. Vậy nhưng, khó khăn vẫn chưa hết và tôi lại bị phá sản một lần nữa. Sau đó tôi lại lăn lộn nhiều nơi trên thế giới với các ngành nghề khác nhau, trong đó có cả viên chức nhà nước.  Cuộc hành trình này cho tôi nhiều kinh nghiệm trong quản lí và phát triển thương hiệu. Nhưng trong lòng tôi vẫn nhớ nghề kinh khủng, nhiều đêm nằm mơ cứ toàn thấy kim cương, ruby, sapphire… Tôi nghĩ nghề nghiệp đôi khi cũng là cái duyên tiền định, nên quyết định quay về với đá quý. Đôi khi bạn bè tôi đùa rằng, nếu tôi không làm đá quý thì chẳng biết làm cái gì nữa. 

--- DNVN: Theo anh, khó khăn và thuận lợi cơ bản nhất của ngành này là gì?
Doanh nhân Nguyễn Nhân Sinh: Đá quý với đặc thù là một ngành hiếm gặp, nên những khó khăn thuận lợi cũng từ tính chất này mà ra. 
Cái khó lớn nhất chính là ngành nghề hiếm người theo đuổi và chia sẻ, ngay cả đối tác, nhân lực lao động lẫn khách hàng… Ngay cả bản thân tôi dù có nhiều năm kinh nghiệm nhưng cũng nhiều lần bị lừa vì hàng kém chất lượng. Ngoài ra, các ngành phụ liệu hỗ trợ hầu như không có, nên hầu hết các công đoạn sản xuất phải tự thực hiện bằng phương pháp thủ công. Khi làm ra sản phẩm ưng ý, lại khó khăn trong việc tìm kiếm khách hàng. Thông thường khách hàng của ngành này rất khắt khe vì sản phẩm có giá cao, nhiều khi và mang tính chất nghệ thuật, phong thủy và tâm linh. 
Thuận lợi lớn nhất là Việt Nam là một trong số những nước hiếm hoi trên thế giới có đủ khả năng chế tác dòng Tranh Đá Quý một cách chuyên nghiệp, đơn giản vì chúng ta có nguồn tài nguyên đá quý phong phú và nguồn nhân lực thủ công chất lượng cao. Vì vậy, hiện nay Ngọc Kim Long là một trong những thương hiệu Tranh Đá Quý hàng đầu thế giới. Các khách hàng nước ngoài luôn bị choáng ngợp với những tác phẩm Tranh Đá Quý của Việt Nam mà họ đánh giá là “kiệt tác giá rẻ”. 

--- DNVN: Để bạn đọc có cái nhìn toàn diện hơn, anh có thể giới thiệu đôi nét về thương hiệu Ngọc Kim Long, đối tượng khách hàng cũng như thành quả mà mình đạt được trong thời gian qua?
Doanh nhân Nguyễn Nhân Sinh: Công Ty Cổ Phần Đá Quý Ngọc Kim Long là Công ty thăm dò, khai thác, chế tác, giám định và kinh doanh các sản phẩm từ đá quý hàng đầu Việt Nam.  Hiện nay, các sản phẩm của Ngọc Kim Long chủ yếu ở 5 nhóm: Tranh đá quý, trang sức đá quý, đá quý phong thủy, đá quý chữa bệnh và các tác phẩm đá quý chế tác theo yêu cầu riêng biệt. Trong đó, tranh đá quý vẫn là sản phẩm chủ đạo.
Tranh Đá Quý Ngọc Kim Long vinh dự được Ban Lễ Tân của Bộ Ngoại Giao Việt Nam xét chọn để làm quà tặng cho khách Ngoại Giao. Bên cạnh đó, khách hàng của chúng tôi còn có nhiều tên tuổi lớn và đặc biệt như Văn phòng Chủ Tịch Nước, Bộ tư lệnh Hải quân, LG Vina, Bưu điện TP.HCM, hệ thống điện máy Nguyễn Kim… Ngoài ra chúng tôi còn là nhà sản xuất nguồn cho những thương hiệu nổi tiếng thế giới như Blue Nile, Isik, Kohl’s… 

--- DNVN: Để làm nên tên tuổi của Ngọc Kim Long, ngoài vai trò người lãnh đạo cũng không thể không nhắc đến đội ngũ nhân sự giúp việc. Vậy, họ là ai?
Doanh nhân Nguyễn Nhân Sinh: Tranh đá quý Ngọc Kim Long chủ yếu được chế tác từ bàn tay của 6 Nghệ nhân Bàn Tay Vàng Quốc Gia đến từ Cố đô Huế, vùng đất kinh kỳ luôn sản sinh ra những nghệ nhân tài hoa bậc nhất. Ngoài ra, khoảng 50 người thợ khuyết tật lành nghề của Trung tâm Hỗ trợ người khuyết tật Thủ Đức, TP.HCM cũng tham gia vào quá trình chế tác. Mỗi bức tranh không chỉ đơn thuần là một tác phẩm nghệ thuật, mà đó còn là nơi gửi gắm ước mơ, lòng kiên định và ý chí vươn lên của những người thợ tuy tàn mà không phế. Mỗi tấm lòng ủng hộ của quý khách hàng luôn được tri ân, góp phần đem đến một cuộc sống tốt đẹp hơn cho những người thiếu may mắn. 

--- DNVN: Bất kỳ một doanh nghiệp nào, dù nhỏ hay lớn cũng đều có chiến lược marketing dài hạn. Anh có thể chia sẻ kế hoạch sắp tới cũng như định hướng của mình về điều này được không?
Doanh nhân Nguyễn Nhân Sinh: Trong thời đại của truyền thông và maketting, áp lực về việc đánh bóng thương hiệu là rất lớn. Nhiều chuyên gia phát triển thương hiệu tư vấn cho chúng tôi nên ưu tiên hơn cho các bài vở quảng cáo. Tuy nhiên đây là ngành đặc thù về nghệ thuật, quý hiếm và bền vững... nên tôi xác định phải lấy sản phẩm và dịch vụ làm trọng. Quan điểm của tôi rất rõ ràng và nhất quán, xây dựng và hoàn thiện sản phẩm và dịch vụ của mình đạt đến mức gần hoàn hảo, rồi những người yêu mến, cả đối tác lẫn khác hàng, sẽ tìm đến và ở lại. Hữu xạ tự nhiên hương! 
Trong năm nay, tôi sẽ phấn đấu mở rộng số lượng cửa hàng lên từ 15-20 cửa hàng. Bên cạnh đó, tôi cũng muốn vươn ra thị trường thế giới bằng một thương hiệu đặc thù của Việt Nam, chứ không đơn thuần chỉ là sản xuất cho người ta nữa.

--- DNVN: Doanh nhân thành đạt thường gắn liền với xã hội từ thiện. Anh quan niệm điều này như thế nào, thưa anh?
Doanh nhân Nguyễn Nhân Sinh: Tôi không quan niệm rằng các công tác xã hội của chúng tôi là “từ thiện”, mà đó là những nghĩa vụ mà chúng tôi phải làm. Cái nghiệp đá quý này có hơi hướng tâm linh. Chúng tôi đã có may mắn được tận hưởng những tinh hoa của Đất Mẹ thì cũng phải có trách nhiệm với những đứa con khác của Người. Chúng tôi đã thực hiện và tài trợ cho nhiều chương trình Trung thu cho em, sưởi ấm trái tim, mái ấm Nhân Tâm… và sẽ tiếp tục với nhiều chương trình khác nữa. Một lần nữa, tôi muốn cam kết những nghĩa vụ lâu dài và bền vững của mình, không những với khách hàng mà còn cả với cộng đồng và xã hội.
--- DNVN: Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện này. Chúc anh công thành danh toại và Ngọc Kim Long ngày càng ăn sâu, bám rễ vững chắc trong lòng khách hàng gần xa.
 
 
CÔNG TY CỔ PHẦN ĐÁ QUÝ NGỌC KIM LONG
Địa chỉ: 52 Hai Bà Trưng, TP. Huế
Hotline: 0909 003 002
ĐT & Fax: (054) 3 97 07 97
Email: info@ngockimlong.com
Website: www.ngockimlong.com
HỆ THỐNG SHOWROOM
Hà Nội: L24 Landmark Tower, Q. Cầu Giấy
Thanh Hóa: 18 Nguyễn Thị Lợi, TX. Sầm Sơn
Hà Tĩnh: 19 Nguyễn Công Trứ, TP. Hà Tĩnh
Huế 1: 52 Hai Bà Trưng
Huế 2: 30 Lê Lợi (Hotel Saigon Morin)
Đà Nẵng: 57 Chương Dương, Q. Ngũ Hành Sơn
Khánh Hòa:2F Phan Chu Trinh, Nha Trang
Daklak: 196 Lý Thường Kiệt, Buôn Ma Thuột
TP. HCM 1: 157 Chu Văn An, Q. Bình Thạnh
TP. HCM 2: 259 Nam Kì Khởi Nghĩa, Q.3